Phòng, chống ma túy "thế hệ mới" xâm nhập học đường - Trách nhiệm của toàn xã hội

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 5 năm 2024 - 15:38 Đã xem: 2216

Tệ nạn ma tuý đã và đang là mối hiểm hoạ, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, ngày càng có xu hướng xâm nhập vào học đường. Hậu quả của tệ nạn ma tuý đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của mỗi địa phương. Để ngăn chặn được tệ nạn này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng; sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Trong những năm qua, công tác phòng, chống ma tuý luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện của các uỷ, chính quyền, cơ quan, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý là lực lượng nòng cốt, đã tích cực làm tốt công tác tham mưu, phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý; đồng thời triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm về ma tuý tại các địa bàn trọng điểm về ma tuý, các cơ sở giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là người trong độ tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại của ma tuý.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình buôn bán và tệ nạn ma tuý ngày càng có những diễn biến phức tạp, hình thức tinh vi. Trên thị trường xuất hiện nhiều loại chất hướng thần mới, với khoảng 100 loại ma tuý đang được lưu hành trái phép, núp bóng pha trộn vào thực phẩm, đồ uống, cỏ mỹ, thuốc lá điện tử, tem giấy, khô gà… để lôi kéo đầu độc giới trẻ, chủ yếu là học sinh, sinh viên. Chất gây nghiện này không chỉ gây hại sức khoẻ như: giảm chức năng thải độc, dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động, gây ảo giác, loạn thần, mất khả năng tập trung gây ảnh hưởng đến khả năng học tập của học sinh, sinh viên, gây tử vong nếu sử dụng quá liều… mà còn hao tốn tiền bạc của gia đình, gây mất an ninh trật tự, huỷ hoại tương lai của thế hệ trẻ.

Các đối tượng buôn bán chất gây nghiện lợi dung tâm lý độ tuổi mới lớn, đang hình thành và hoàn thiện nhân cách, tâm lý chưa vững vàng, dễ chủ quan, dao động, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, thích ăn chơi, đua đòi, muốn thể hiện bản thân, một số trường hợp thiếu sự quản lý của gia đình… đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để quảng cáo, giới thiệu, tìm cách đưa ma tuý đến cổng trường hoặc dùng chính học sinh làm đối tượng mua bán, cung cấp trực tiếp trong trường học…

Công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý học đường và giảm thiểu tác hại của ma tuý không chỉ còn là trách nhiệm riêng của cơ quan chức năng mà cần đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của mỗi cá nhân và toàn xã hội; đặc biệt là cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa ba yếu tố: gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó: Gia đình phải là nơi thực hiện giáo dục hình thành nhân cách, quan tâm chia sẻ với con về cách nhận biết và tác hại của ma tuý; đồng thời theo dõi, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma tuý, cảm hoá người nghiện ma tuý thực hiện cai nghiện ma tuý. Nhà trường phải là “lá chắn thép”, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma tuý học đường để tự bảo vệ bản thân trước tệ nạn và tội phạm ma tuý; khuyến khích học sinh, sinh viên chủ động phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý. Các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giám sát và tố giác tội phạm ma tuý; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình giám sát, cảnh báo tại địa phương để kịp thời ngăn chặn hiểm hoạ ma tuý xâm nhập học đường.

Học sinh, sinh viên là nguồn nhân lực, là chủ nhân tương lai của đất nước. Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ xâm nhập của tệ nạn ma tuý học đường là trách nhiệm của toàn xã hội; các cấp, các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân học sinh, sinh viên cần chung tay xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, nói không với ma tuý; góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, tương lai của thế hệ trẻ, xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc.

Phương Linh

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 1212 | Trang: 1 trên tổng số 122 trang  
Xem tin theo ngày:   / /